Thứ Bảy, 19 tháng 10, 2019

Tool công khai sự kiện giật gân

Bí kíp biên tập tin bài kinh tế

 



Câu hỏi thường trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? Tại sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?

- Tin thông báo điểm đầu và điểm chấm dứt của sự kiện.

- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thật điển hình chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, văn pháp, giọng điệu.

- ngôn ngữ của tin thể hiện rõ tính chất thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như chơi có sự chuốt về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản ánh…).

 

 


 

 



Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là ngôn ngữ ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.

ngôn ngữ thiên nhiên là công cụ hoàn hảo nhất, tin cậy nhất của con người. tiếng nói làm tốt nhất chức năng giao thiệp và thông báo hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể biểu thị một cách tần tiện nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và tầng lớp, đồng thời trình diễn.# những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.

Khóa học công khai tin bài hút người xem đầu tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự quảng bá vì sự phủ sóng trên phạm vi nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, đồng thời. Đặc tính này tạo ra thông tin trung thực làm người nghe bị cuộn hấp dẫn. Đặc tính thứ ba là đối tượng thu nạp là người nghe nên trí tưởng tượng, sự liên quan của đối tượng vô cùng phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, sở thích nhằm sản xuất những chương trình có lương thông tin cao, có nội dung hữu dụng và hấp dẫn người nghe.

chọn lựa sự kiện

Đây là bước đi quan trọng trước nhất. Một sự kiện được chọn lọc để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:

+ chính xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...

+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước hết phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .

+ tiêu biểu : Trong đời sống có muôn vàn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin phản ánh phải tiêu biểu cho sự vận động thực thụ của đời sống.

Khóa học biên tập nội dung mới Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó thu nhận phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tạp chí Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sẻ của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.

 

 



Tool đưa sự kiện hút người xem Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông tin. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc tiêu khiển, nhạc chủ đề…

Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước tự nhiên và từng lớp thỉnh thoảng mang lại lượng thông báo, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tiễn của cuộc sống.

https://news-gle.com/tan-gai-nhung-kinh-nghiem-va-su-tung-trai/

Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:

+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.

+ Có giá trị thông tin thời sự.

+ phản chiếu được khía cạnh tiêu biểu của sự kiện.

+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb

Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:

+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông báo mà ảnh đã có.

+ Lời và ảnh phải hợp nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ánh về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.

Đào tạo tổng hợp thông tin thị trường Đối với Tin, đoạn mở màn có một tầm quan yếu đặc biệt nhằm vấn người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp then chốt, cốt nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông báo.

- Đoạn mở màn phải đảm bảo được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…

Do Tin phản chiếu những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp dự thông tin và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp phản ảnh nội dung. yêu cầu chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo mấu chốt nhất.

Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối cả thảy quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.

Có bốn điểm chủ chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:

- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, tục ngữ, thành ngữ.

- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.

- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu tức thời.

- Chương trình chỉ có âm thanh nên toàn bộ ý nghĩa phải được thông qua lời nói và giọng nói.

Vì thế người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao du bình thường. Chính bởi thế bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét